Thoái hóa khớp gối: không nên đi bộ nhiều!
Ngày chỉnh sửa: 02 Tháng Năm 2013 4:00:50 CH | BỆNH CƠ XƯƠNG KHỚP
pdf print mail

 

Thoái hóa khớp gối: không nên đi bộ nhiều

BS Ngô Thành Ý ( Chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao )

Cô N.T.H ( Tân Phú) hỏi: Năm nay tôi 60 tuổi đã bị thoái hóa khớp gối 2 năm. Sáng nào tôi cũng đi bộ nhằm nâng cao sức khỏe, nhưng càng đi bộ khớp gối càng đau nhiều hơn. Xin hỏi bác sỹ tôi có nên đi bộ nhiều không, có môn thể thao nào phù hợp với người bị thoái hóa khớp gối như tôi để vừa nâng cao sức khỏe vừa tốt cho xương khớp.

 

Thoái hóa khớp gối là tình trạng khớp gối bị mòn lớp sụn bề mặt khớp, tổn thương lớp xương dưới sụn. Đây là một bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi. Bệnh nhân thường thấy đau khớp gối, nghe tiếng kêu trong khớp khi co duỗi gối. Trường hợp nặng sẽ thấy biến dạng khớp và đi lại khó khăn. Trên phim XQ thấy khớp gối có nhiều gai xương và hẹp khe khớp.

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối theo mức độ từ nhẹ tới nặng. Trường hợp nhẹ có thể uống thuốc hàng ngày, hoặc bổ xung các thuốc trực tiếp vào khớp theo đường chích khớp như: huyết tương giàu tiểu cầu, dịch khớp nhân tạo…Những chế phẩm này sẽ giúp cho khớp giảm ma sát khi vận động, tái tạo lại lớp sụn bề mặt bị tổn thương.

Trường hợp nặng hơn, bác sỹ sẽ phẫu thuật nội soi cắt lọc mô viêm, mài những gai xương, lấy bỏ sạn khớp. Phẫu thuật nội soi mang tính thẩm mỹ cao, thời gian nằm viện ngắn.

Những phương pháp trên sẽ giúp cho khớp gối không bị thoái hóa nhanh hơn, kéo dài thời gian dẫn tới biến dạng khớp, và có thể giúp bệnh nhân không phải thay khớp sau này. Cuối cùng với những trường hợp thoái hóa khớp gối mức độ nặng thì phẫu thuật thay khớp nhân tạo là lựa chọn tốt nhất giúp bệnh nhân có thể đi lại được bình thường.

Khi bị thoái hóa khớp gối, người bệnh không nên đi bộ nhiều vì sẽ làm cho khớp gối bị thoái hóa nhanh hơn. Do khi đi bộ, khớp gối chịu lực ma sát lớn nên càng dẫn tới lớp sụn bề mặt bị mòn nhanh. Để tăng cường sức khỏe, bệnh nhân nên chuyển sang các môn thể thao khác như: tập dưỡng sinh, đi xe đạp, bơi lội. Đây là những môn thể thao an toàn cho những bệnh nhân bị thoái hóa khớp bởi vì không những làm xương khớp dẻo dai mà còn tốt cho cả hệ tuần hoàn hô hấp nữa.